• Hỗ trợ trực tuyến :

Khoa học - Kỹ thuật

  • HÀ NỘI CÓ XĂNG PHA CHẾ TỪ NHIÊN LIỆU SINH HỌC

  • [Thứ hai, 3-6-2013]

  • Công ty Cổ phần hoá dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí - PVB và Hiệp hội Taxi Hà Nội đã ký một thoả thuận sử dụng loại xăng pha chế từ nhiên liệu sinh học ethanol, Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ thử nghiệm trên 50 xe đầu tiên. Theo đó, từ ngày 15/9, thị trường Hà Nội sẽ có thêm taxi chạy loại xăng pha chế từ nhiên liệu sinh học ethanol, với giá rẻ hơn xăng thông thường (A92) 500 đồng/lít, giá bán là 16.500 đồng/lít.

  • Để chuẩn bị cho việc đưa xe chạy xăng sinh học ra chạy trên thực tế, hai cây xăng đã được chọn để cung ứng sản phẩm xăng ethanol-E5 của Công ty là cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh (Đống Đa, HN) và cửa hàng ở 148 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy). Theo đó, mỗi cửa hàng sẽ dành 1 cột bơm để bơm riêng loại xăng pha cồn. Giá bán xăng ethanol-E5 là 16.500đ/lít, rẻ hơn xăng thông thường 500đ/lít.

    Trong giai đoạn đầu cung cấp ra thị trường, PVB sẽ cung cấp sản phẩm ethanol-E5 chỉ có 5% là cồn ethanol nồng độ 99,7; ngoài ra 95% là xăng A92 thông dụng. Tuỳ vào điều kiện thực tế, sản phẩm xăng ethanol có thể pha với độ cồn đến 10% (E10). Hiện Công ty nhập khẩu cồn ethanol chủ yếu từ Brazil vì đây là nguồn có giá rẻ nhất hiện nay.

    Ông Vũ Thanh Hà - Tổng Giám đốc  PVB - cho biết: Trong khi chờ nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học từ sắn lát của Công ty cho ra thị trường sản phẩm đầu tiên vào quý II/2010, ngay từ bây giờ, Công ty đã quyết định nhập khẩu sản phẩm đưa ra thị trường để người tiêu dùng làm quen với loại nhiên liệu đặc biệt này. Sử dụng nhiên liệu xăng sinh học, người tiêu dùng hoàn toàn có thể an tâm vì loại xăng này đã được kiểm định an toàn với động cơ, đặc biệt là động cơ xe máy và ôtô, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

    Ethanol là nhiên liệu dạng cồn, được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu như nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn… Để có thể sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ xăng, cần phải làm khan ethanol để đạt độ cồn lên trên 99,7%.

    Hiện nay, ethanol đã được các nước công nghiệp phát triển sử dụng như một loại nhiên liệu độc lập hoặc pha vào. Xăng pha ethanol khan ở tỷ lệ 5-10% được dùng bình thường trên mọi động cơ xăng dùng bugi đánh lửa. Hiện nay ở châu Âu, tỷ lệ ethanol trong xăng là 5,75%, ở Mỹ thông dụng là 10%, ở các nước khác cũng nằm trong khoảng từ 5-10%.

    Hiện nay mỗi năm nước ta phải nhập khẩu từ 12 đến 14 triệu tấn nhiên liệu các loại, tiêu tốn một lượng lớn ngoại tệ. Mức tăng nhu cầu nhiên liệu hiện nay của Việt Nam khoảng 10-15% một năm. Đặc biệt, trước cơn sốt giá xăng dầu trong những năm gần đây đã đẩy giá dầu mỏ từ 30 USD/thùng lên đến trên 130 USD/thùng.

    Với xu thế là nguồn nguyên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt để đảm bảo được an ninh năng lượng cho sự phát triển bền vững của đất nước thì việc tự chủ được nguồn nhiên liệu cho các ngành kinh tế được đặt ra cấp thiết. Bên cạnh việc phát triển các nhà máy lọc dầu, thì việc xây dựng và phát triển các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol nhiên liệu và biodiesel sẽ là một tâm điểm được nhiều nhà đầu tư chú ý. 

    Hiện, nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đầu tiên của cả nước do PVB đầu tư ở Phú Thọ vừa được cấp phép xây dựng, sẽ sản xuất mỗi năm khoảng 100.000m3 ethanol 99,7% từ nguồn nguyên liệu tinh bột sắn và mía.

    Sản phẩm của Công ty sẽ gồm 2 loại: Nhiên liệu cồn ethanol (hay còn gọi là bio-ethanol) với hàm lượng lớn hơn 99,5% pha vào xăng và nhiên liệu bio-diesel pha vào diesel với tỉ lệ từ 5-10%. Công suất giai đoạn đầu là 100.000m3 ethanol và sẽ mở rộng trong 2 năm tiếp theo lên 200.000m3/năm. Nguồn nhiên liệu này sẽ được pha vào xăng với tỉ lệ từ 5-10% để ra sản phẩm xăng ethanol E5 hoặc E10.

    Bên cạnh đó, Tổng Công ty Dầu cũng đang xúc tiến đầu tư một nhà máy công suất tương đương (100.000m3/năm) tại Bình Định và Tập đoàn Dầu khí đầu tư 2 nhà máy công suất lớn nữa tại Dung Quất (Quảng Ngãi) và Bà Rịa-Vũng Tàu.

    Năm 2003, Việt Nam tiêu thụ  khoảng 2 triệu tấn xăng, dự kiến lên 5 triệu tấn/năm vào 2010, nếu sử dụng E5 sẽ cần khoảng 250 triệu lít ethanol nhiên liệu, nếu sử dụng E10 sẽ cần đến 500 triệu lít.

    Trong khi đó, các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta là nơi có điều kiện tự nhiên thích hợp cho việc trồng sắn, mía làm nguyên liệu, đảm bảo cung cấp cho sản xuất của nhà máy. Việc xây dựng nhà máy sản xuất ethanol tại đây sẽ đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho cả người dân địa phương và góp phần đảm bảo chiến lược an ninh năng lượng quốc gia.

    Nguồn VietnamNet

  •  
    In bài này   Quay lại

    Khoa học - Kỹ thuật cùng chuyên mục

    Mọi đóng góp về website xin gửi: Viện Nghiên cứu thiết kế chế tạo Máy nông nghiệp

    Địa chỉ: Số 8, đường Trần Phú, quận Hà Đông - Hà nội. Điện thoại: 0989.741.728 - (+84.4) 38547363  Fax: (+84.4) 38547366
    Website:
    http://www.riam.com.vn.      E-mail: ndtung@riam.com.vn