Thứ sáu, 19/04/2024

Tin KHCN

Viện Nghiên cứu Thiết kế Chế tạo Máy Nông nghiệp đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất

09:41 - 17/03/2022

Không chỉ đáp ứng mục tiêu nội địa hóa, các đề tài Viện Nghiên cứu Thiết kế Chế tạo Máy Nông nghiệp (Bộ Công Thương) thực hiện còn giúp doanh nghiệp chủ động sản xuất, giảm phụ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào các khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tập trung quy mô lớn với công nghệ hiện đại.
Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp (RIAM) là tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Bộ Công Thương.  Với vai trò là cơ quan nghiên cứu, triển khai đầu ngành của nhà nước về khoa học và công nghệ (KH&CN) trong lĩnh vực nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy móc thiết bị phục vụ nông nghiệp chế biến nông lâm hải sản, những năm qua Viện đã tạo ra được nhiều công nghệ mũi nhọn để phát triển ngành.
Với mục tiêu “nghiên cứu khoa học phải gắn kết và giải quyết các vướng mắc từ thực tiễn” để phục vụ các yêu cầu đặt ra trong sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, các đề tài nghiên cứu của Viện thiết thực hơn, có tính ứng dụng thực tiễn cao không những đảm bảo cho viện có thu nhập mà còn góp phần thiết thực vào công cuộc cơ giới hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.
Theo phương châm đó, trong những năm qua viện đã đi sâu nghiên cứu, điều tra phân tích thị trường, nắm bắt các yêu cầu của nông dân, doanh nghiệp chế biến để từ đó hình thành các ý tưởng nghiên cứu. Cụ thể, giai đoạn 2016-2018 Viện đã thực hiện được 34 đề tài/nhiệm vụ KH&CN. Trong đó, có 07 đề tài được công bố quốc tế. 
Viện cũng đã định hướng được một số mũi nhọn chính và đưa ra thị trường một số sản phẩm “hệ thống thiết bị, công nghệ đồng bộ” tiêu biểu phục vụ cho công tác chế biến, bảo quản sau thu hoạch nhằm tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm nông, lâm, hải sản. 
Hệ thống máy sàng phân loại và làm sạch tinh hạt ngô trước khi nhuộm màu hoặc đóng bao lưu kho
Trong 5 năm qua (giai đoạn 2014-2018), Viện đã phát triển 9 công nghệ, trong đó có 3 công nghệ được cấp bằng sáng chế, 01 công nghệ được cấp bằng giải pháp hữu ích và 03 công nghệ đã đăng ký cấp bằng sở hữu trí tuệ. 
Nhắc đến các công trình khoa học tiêu biểu của RIAM, đầu tiên phải kể đến các nghiên cứu hướng đến đến nền “nông nghiệp xanh” như: Công nghệ hệ thống thiết bị xử lý rác thải sinh hoạt thành phân Compost năng suất 5 - 10 tấn/giờ; Công nghệ thiết bị khí hóa liên tục quy mô công nghiệp sử dụng nguyên liệu từ các phụ, phế phẩm nông nghiệp; Công nghệ hệ thống dây chuyền sản xuất phân bón NPK năng suất 4-6 tấn/h, Công nghệ và thiết bị trong dây chuyền chế biến ngô giống năng suất q = 100 - 120 tấn/mẻ; Thiết bị hóa khí liên tục có bộ phận hồi lưu nhiệt thải sử dụng các phụ phẩm Nông, Lâm nghiệp; Phương pháp đốt rơm rạ yếm khí thân thiện với môi trường, Thiết bị khí hóa xuôi chiều liên tục sử dụng nhiên liệu là vỏ cà phê; Công nghệ lò khí hóa...
Thực tế cho thấy, đa số các sản phẩm của Viện được chuyển giao hoặc bán cho các công ty cổ phần hay tư nhân, đều được tiếp thu và đưa vào ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
Ngoài hiệu quả về kinh tế, các dự án đã góp phần hình thành đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ có bề dày kinh nghiệm để thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu góp phần nâng cao khả năng hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ. 
Nguồn khcncongthuong.vn

Đối tác

Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp - RIAM